Mã dịch vụ: 24.0301.1705
Giá dịch vụ: 115.000 VNĐ
Ý nghĩa
Hỗ trợ chẩn đoán nhiễm toxoplasma.
Xét nghiệm xác định nhiễm T. gondii ở phụ nữ mang thai ở vùng nguy cơ.
Xét nghiệm toxoplasma IgG dùng để xác định tình trạng nhiễm trước đó hoặc cho biết tình trạng tái hoạt động của T. gondii.
Xét nghiệm toxoplasma IgM dùng để xác định tình trạng nhiễm cấp.
Định nghĩa
Toxoplasma gondii là một ký sinh trùng bên trong tế bào có khả năng lây nhiễm cho hầu hết động vật có ú, bao gồm con người. Nhiễm toxoplasma thường không có triệu chứng, nhưng nhiễm trong khi mang thai có thể gây nên bệnh bẩm sinh. Mèo hoang là vật chủ truyền T. gondii. Nhiễm toxoplasma ở người do ăn thịt không được nấu chín kỹ mang bào nang của động vật bị nhiễm hoặc do tiếp xúc với mèo hoặc phân mèo bị nhiễm T. gondii.
Nhiễm toxoplasma cấp có thể đe dọa nghiêm trọng những người bị suy giảm miễn dịch và trẻ sơ sinh bị nhiễm trong tử cung. Bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể tiến triển viêm não, viêm cơ tim, hoặc viêm phổi. Nhiễm T. gondii bẩm sinh thường dẫn đến nhiễm cấp không triệu chứng ở mẹ. Trường hợp này có thể dẫn đến sinh non, sẩy thai, hoặc trẻ chết sau khi sinh.
Để điều trị nhiễm toxoplasma cần theo dõi huyết thanh của người nhiễm do toxoplasma chưa thể nuôi cấy.
Giá trị bình thường
Nam: Âm tính ( < 1.6 UI/mL); GZ (1.6 - < 3).
Nữ: Âm tính ( < 1.6 UI/mL); GZ (1.6 - < 3).
Diễn giải kết quả
Dương tính khi nhiễm toxoplasma.
Những người nhiễm toxoplasma thường xuất hiện kháng thể IgM ngay sau khi xuất hiện triệu chứng. Mức IgM thường giảm trong vòng 4-6 tháng, nhưng cũng có thể duy trì đến một năm.
Những bệnh nhân mắc bệnh viêm màng mạch võng mạc toxoplasma thường không phát hiện kháng thể IgM.