Mã dịch vụ: 22.0003.1351
Giá dịch vụ: 60.000 VNĐ
Ý nghĩa
Đánh giá các rối loạn đông máu có sự tham gia của yếu tố đông máu ngoại sinh (yếu tố VII) và chuỗi phản ứng đông máu thông thường (yếu tố II, V, X và fibrinogen). PT không nhạy đối với các bất thường của các yếu tố tham gia vào chuỗi đông máu nội sinh (yếu tố XII, XI, IX, và VIII) hoặc đối với việc thiếu protein C hoặc protein S.
Đánh giá chức năng gan thông qua các bất thường của các yếu tố VII, II, X, và V (ngoại trừ yếu tố VIII).
Theo dõi liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng đông là dẫn xuất của coumarin và indanedione dùng qua đường uống. Yếu tố V không chịu tác động bởi thuốc kháng đông dùng qua đường uống, trong khi có thể giảm trong các bệnh về gan.
INR thường được dùng để theo dõi các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng đông dùng qua đường uống. Trong các trường hợp khác, PT được khuyến khích dùng thay cho INR. Khoảng giá trị của INR được khuyến cáo đối với chỉ định thuốc kháng đông là 2-3, đối với bệnh nhân được thay van tim là 2.5-3.5.
Định nghĩa
Prothrombin là một protein được sản sinh ở gan tham gia vào quá trình đông máu. Lượng sản sinh prothrombin phụ thuộc vào việc hấp thu vitamin K của cơ thể. Trong quá trình đông máu, prothrombin được chuyển hóa thành thrombin. Lượng prothrombin trong máu bị giảm ở các bệnh nhân viêm gan.
Giá trị bình thường
PT:
+ Nam: 11.0 - 13.0 giây.
+ Nữ: 11.0 - 13.0 giây.
INR:
+ Nam: 0.8 - 1.2.
+ Nữ: 0.8 - 1.2.
Diễn giải kết quả
Giá trị PT kéo dài rõ rệt ở bệnh nhân bị bệnh gan cho thấy bệnh đang diễn tiến nặng.
Giá trị INR tăng rõ rệt ở bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng đông dùng qua đường uống là dấu chỉ cho biết chất kháng đông được dùng quá mức và cần phải điều chỉnh ngay. Ngược lại, giá trị INR dưới 2.0 cho biết chất kháng đông được dùng chưa đủ liều.
Giá trị PT bất thường có thể gặp trong hai trường hợp:
Dùng thuốc kháng đông qua đường uống, bệnh đông máu lan tỏa nội mạch (DIC), bệnh gan, thiếu vitamin K, truyền máu
Các bất thường của yếu tố đông máu: bệnh di truyền tạo nên các phân tử fibrin bất thường làm khiếm khuyết quá trình tạo thành các cục máu đông (dysfibrinogenemias), khiếm khuyết của các yếu tố V, X, và II